Làm thế nào để chế biến nước dùng chay hấp dẫn từ các loại rau, củ, quả ? 

Ăn chay đang trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách chế biến những món ăn chay ngon, hấp dẫn. Nước dùng của món ăn là chìa khóa để tạo nên một món ăn chay ngon miệng. Sau đây, VN Cooking sẽ gửi đến các bạn bí kíp để chế biến nước dùng chay từ các loại rau, củ, quả. 

Nước dùng là thành phần quan trọng không thể thiếu và giữ vai trò quyết định phần lớn hương vị của nhiều món ăn, chẳng hạn bún, phở, mì, hủ tiếu…Hầu hết khi nấu món chay, chúng ta đều cần đến nước dùng chay từ rau, củ, quả để để tạo vị ngọt tự nhiên cho nước dùng.

Nước dùng từ nấm:

Nước dùng từ nấm là chìa khóa quan trọng để có món lẩu nấm chay ngon miệng.

Làm thế nào để chế biến nước dùng chay hấp dẫn từ các loại rau, củ, quả ? 

Vị ngọt từ nấm rất được ưa chuộng vì nó kích thích vị giác của người dùng. Thế nhưng, để có nước dùng ngon người nấu cần phải vô cùng tỉ mỉ. Nếu không, nồi nước dùng sẽ có vị đắng và có mùi khó ăn. Nguyên tắc quan trọng nhất chính là bạn không dùng nấm hư, ẩm ướt để chế biến. Chú ý ngâm nấm bằng nước muối pha loãng, rửa thật sạch để loại bỏ bụi bẩn và các loại vi khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể. Để hương vị đậm đà hơn, bạn có thể cho gừng vào nồi nước dùng. Nước dùng từ nấm phù hợp khi nấu lẩu nấm, hủ tiếu, phở…

Nước dùng từ rau:

Khi nấu nước dùng từ rau, bạn nên tách riêng phần lá cho vào chảo xào tái, thêm nước vào nấu sôi. Đặc biệt chú ý, bạn không được hầm quá lâu. Vì như thế sẽ làm rau chuyển vàng và có mùi ôi. Nước dùng từ rau được sử dụng để nấu canh, súp, pha mì…

Làm thế nào để chế biến nước dùng chay hấp dẫn từ các loại rau, củ, quả ? 

Nước dùng từ rau có vị ngọt tự nhiên, dùng để nấu canh, súp đều rất ngon và hấp dẫn. 

Nước dùng từ củ:

Các loại củ mang hương vị tự nhiên, ngọt mát chế biến được khá nhiều món ăn ngon. Chỉ cần gọt củ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, cho vào nồi hầm là sẽ có bát nước dùng đúng ý. Nhưng khi hầm củ nên chú ý, chỉ sử dụng một lượng nước vừa đủ để lấy hết chất ngọt, và chỉ thêm nước khi cần.

Làm thế nào để chế biến nước dùng chay hấp dẫn từ các loại rau, củ, quả ?  

Đối với loại củ có nhiều chất bột như khoai lang, khoai môn, khoai mì thì khi hầm lâu chất bột sẽ làm nước đục. Loại nước này phù hợp với các món canh, súp, làm sốt, xào..

Nước dùng từ hạt:

Nói đến nước dùng chay không thể bỏ qua nước dùng từ hạt. Đối với nước dùng từ hạt, bạn phải luộc sơ, tách bỏ vỏ rồi hầm. Nếu muốn sử dụng nước dùng sệt thì đem hạt đi rang vàng, chà bỏ vỏ, xay nhuyễn, lọc bỏ xác, lấy nước cốt. 

Làm thế nào để chế biến nước dùng chay hấp dẫn từ các loại rau, củ, quả ? 

Loại nước dùng này để nấu cà ri, dùng sốt.

Nước dùng từ quả:

Các loại quả như táo, lê…sẽ phù hợp với các món ăn hầm nhừ. Còn đối với những quả tươi như cà chua, ớt chuông, dưa leo sẽ là nguyên liệu chính khi bạn muốn nấu các món súp sệt hay nước dùng nấu canh, bún… 

Làm thế nào để chế biến nước dùng chay hấp dẫn từ các loại rau, củ, quả ? 

Súp chay là món ăn dễ chế biến và được rất nhiều người ưa thích.

Hy vọng VN Cooking đã đem đến cho các bạn những kiến thức bổ ích về cách làm nước dùng chay cho thực đơn gia đình. Chúc các bạn áp dụng thành công! 

Tags:
TOP 6 thực phẩm giúp giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh

Mùa đông đang đến gần, bạn cần bổ sung những thực phẩm giữ ấm cho mùa lạnh hiệu quả. Bên cạnh việc mặc ấm vào những ngày lạnh, việc ăn những loại thực phẩm sau đây cũng giúp cho bạn có được sức khỏe và cảm thấy ấm áp hơn.

TOP món chay dễ làm cho bữa cơm thịnh soạn

Những bà nội luôn trợ mong muốn nấu cho gia đình mình những bữa cơm thuần chay nhưng lại lo lắng món ăn không được mới lạ và thơm ngon.

Những thực phẩm chay được ưa chuộng nhất

Hiện nay, có rất nhiều người đang có xu hướng ăn chay thanh tịnh, với tâm hồn luôn hướng về những điều tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, liệu các bạn có biết rõ về những thực phẩm chay phổ biến, được nhiều người sử dụng hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của VN Cooking để khám phá những thực phẩm chay được ưa chuộng hiện nay. 

TOP những món ăn chay độc lạ trên thế giới

Ăn chay đang trở thành một nét đẹp văn hóa ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, ở mỗi đất nước thì ẩm thực chay lại mang những đặc trưng riêng.

Những món ăn chay độc đáo có thể bạn chưa biết

Những món ăn chay thanh tịnh không chỉ giúp bạn thay đổi khẩu vị, mà còn rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng VN Cooking tìm hiểu những món ăn chay độc đáo sau đây để đa dạng hóa món ăn cho gia đình bạn nhé !

Điểm danh những món canh chay hấp dẫn

Nhiều người nghĩ rằng món ăn chay thường không đa dạng vì chỉ được chế biến từ thực vật và không đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, đó là suy nghĩ sai lầm bởi lẽ chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món chay ngon từ những nguyên liệu đơn giản.

Mách bạn những món ăn chay ngày tết ngon miệng, dễ làm

Vào ngày Tết, mâm cơm cúng tổ tiên là rất quan trọng bởi nó thể hiện sự thành tâm của chúng ta đối với các bậc tiền bối đi trước. Ngày nay, nhiều gia đình đã thay thế mâm cơm mặn thành các món chay với mong muốn cầu cho một năm mới đầy bình an và hạnh phúc.