Cẩm nang để giúp nấu món ăn chay trở nên hấp dẫn hơn

Ngày càng có nhiều người chọn ăn chay là chế độ ăn thường ngày của mình. Thế nhưng, đa phần họ đều phải loay hoay trong việc chế biến và đảm bảo sao cho các món ăn cung cấp đủ dinh dưỡng. Do đó, cẩm nang để giúp nấu món ăn chay trở nên hấp dẫn hơn được rất nhiều người chú ý.

Cẩm nang nấu món ăn chay – Lựa chọn nguyên liệu

Thông thường, những bữa ăn chay sẽ không thể thiếu đi nhóm thực phẩm từ thực vật. Do vậy, để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng thì bạn cần phải có cách phối hợp nhiều loại thực phẩm trong chế biến.

Cẩm nang để giúp nấu món ăn chay trở nên hấp dẫn hơn

Nếu như nấu nước dùng cho các món súp, canh thì ta nên sử dụng những loại củ như sắn, cà rốt, mía lau,…Như vậy sẽ tạo ra sự đa dạng và ngon hơn khi chỉ dùng 1 loại.

Ngoài ra, vị ngọt sẽ đem lại cho chúng ta cảm giác ngon miệng và giúp món ăn thêm đậm đà. Do đó, chúng ta không thể lạm dụng quá nhiều đường trong các món ăn để tránh mắc những bệnh lý. Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình nhiều thực phẩm tự nhiên để cải tiến bữa ăn, mang tới cảm giác ngon miệng hơn.

Có những thực phẩm hơi dai, điều này sẽ làm mất hứng thú và tạo cảm giác lo âu cho người ăn. Vì vậy, các bạn nên chọn lựa những thực phẩm nhiều kẽm như đậu, hạt, canxi trong bông cải xanh, cải thìa, rong biển, sắt trong trái cây khô, các loại đậu, ngũ cốc,…

Gia vị và nêm nếm

Đối với những món ăn chay, những loại gia vị như đường, muối, hạt nêm,…sẽ chỉ là phần nền cho món ăn. Nếu chỉ sử dụng những loại gia vị phổ biến này, thì bữa ăn sẽ trở nên khá đơn điệu.

Cẩm nang để giúp nấu món ăn chay trở nên hấp dẫn hơn

Vì vậy, các bạn nên sử dụng những loại gia vị tạo mùi và tạo màu để giúp món ăn thêm đặc sắc. Các bạn có thể lựa chọn những loại gia vị tạo mùi có nguồn gốc từ thực vật như: bột cà ri, bột quế, tương bần, chao, rau thơm,…Những thực phẩm này sẽ tạo cảm giác ngon miệng cho người ăn.

Đối với nguyên liệu của món ăn từ đậu, bột vốn sẽ có màu trắng đơn điệu, do đó các bạn nên tạo màu bằng bột nghệ, màu điều, củ dền,…Điều này sẽ giúp món ăn chay trở nên phong phú về màu sắc. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên sử dụng thêm những gia vị có liều lượng vừa phải, nhất là vị cay và chua.

Cách nấu món ăn chay hấp dẫn

Đầu tiên đó là việc ướp thực phẩm trong nấu ăn, các bạn nên ướp gia vị để món ăn thêm đậm đà. Tuy nhiên, không nên ướp quá lâu bởi thực phẩm dễ bị ê và giảm mất độ tươi ngon.

Cẩm nang để giúp nấu món ăn chay trở nên hấp dẫn hơn

Ngoài ra, bạn cũng không nên nấu ăn quá chín. Món chay thường sử dụng những loại rau củ quả để đảm bảo vitamin và khoáng chất. Do đó, không nên nấu quá chín sẽ khiến thúc ăn bị hao hụt nhất là các món xào.

Chất béo nhiều không những làm mất đi sự cân đối về dinh dưỡng, mà còn khiến các thực phẩm mất đi hương vị thơm ngon ban đầu. Vì vậy, khi nấu món ăn chay không nên lạm dụng quá nhiều chất béo để chế biến thức ăn.

Đặc biệt, bạn không nên nấu thức ăn chay quá lâu trên ngọn lửa quá lớn. Đối với những món kho, hầm sau khi sôi bạn sẽ phải chú ý hạ lửa để cho thức ăn không bị khô và chín đều hơn.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc một số cẩm nang để giúp nấu món ăn chay trở nên hấp dẫn. Mong rằng, với những kiến thức trên các bạn sẽ giải đáp được bài toán hóc búa khiến việc ăn chay trở nên đau đầu. 

Tags:
Bật mí các loại rau củ quả cung cấp protein cho người ăn chay

Protein là một dưỡng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể của chúng ta. Nhiều người cứ lầm tưởng rằng protein chỉ chứa trong thịt, cá, trứng,…Tuy nhiên, nó còn chứa trong các loại rau củ quả. Nên những ai đang ăn chay có thể tham khảo một số rau củ quả cung cấp hàm lượng protein dưới đây nha.

10+ Lý do để bạn nên quyết định ăn chay ngay từ bây giờ

Xu hướng ẩm thực trong cuộc sống hiện nay đó chính là ăn chay. Lợi ích của việc ăn chay đem lại là gì? Lý do tại sao con người lại thích ăn chay? Bài viết 10+ lý do để bạn nên quyết định ăn chay ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn hiểu được phần nào. Hãy cùng nhau theo dõi bài viết sau đây.

Chế độ ăn chay liệu có phù hợp với những người tập thể hình?

Nhiều người lầm tưởng rằng tập thể hình (tập gym) thường chế độ ăn uống phải có thịt đỏ nhằm tác động cho hệ cơ bắp phát triển, còn các món chay chủ yếu là rau củ quả không cung cấp đủ dưỡng chất cho quá trình tập luyện. Liệu quan điểm đó có đúng là như vậy?

Lý do nhiều người thường thất bại khi cố gắng tập ăn chay

Ăn chay là một trong những ý tưởng đang rất được ưa chuộng hiện nay. Nhiều người tưởng rằng ăn chay là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nhiều người khi áp dụng chế độ này sẽ không có đủ năng lượng cho công việc và cuộc sống.

Lưu giữ ngay những bí kíp giúp bữa ăn chay trở nên thú vị hơn

Trong cuộc sống hiện nay, ăn chay đang dần trở thành một trong những xu hướng mới. Đối với những người đang ăn mặn bình thường sẽ gặp phải không ít khó khăn khi chế biến và thưởng thức nhũng món ăn chay.

Ăn chay thường xuyên vì sao không thể giảm cân được?

Có một thực tế là nhiều người không thể giảm cân được dù ăn chay thường xuyên, họ thậm chí còn bị tăng cân trầm trọng. Vậy đâu là lý do khiến bạn gặp phải tình trạng này?

Mầm bệnh từ những thực phẩm chay không được bảo quản, chế biến đúng cách

Nhiều thực phẩm rau củ khi còn sống hoặc chế biến không kỹ sẽ chứa những chất độc gây nguy hiểm cho người sử dụng. Để bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho gia đình cũng như chính bản thân của chúng ta thì cần nên hạn chế các loại thực phẩm sống, hay thực phẩm nấu tái.