Bà bầu có nên ăn chay? Ưu và nhược điểm khi mang thai mà ăn chay

Ăn chay thường dành cho một số tín ngưỡng hoặc dành cho những ai đang xây dựng cho bản thân một chế độ ăn thanh đạm. Những bữa ăn chay như vậy sẽ thiếu vắng hình ảnh của thịt, cá, trứng, tôm, cua,… liệu rằng các mẹ bầu trong quá thời kỳ mang thai sẽ rất thiếu chất? Đừng quá vội lo lắng vì theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn chay trong thời kỳ mang thai sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ và bé.

Những ưu và nhược điểm khi những bà bầu ăn chay

Ưu điểm

- Nguyên liệu chính dùng để chế biến các món ăn chay thường là rau củ quả. Thật là tốt vì các mẹ bỉm sữa tương lai sẽ không phải đau đầu cho căn bệnh táo bón. Trong rau củ quả chứa hàm lượng chất xơ rất lớn, nó giúp cho quá trình tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Bà bầu có nên ăn chay? Ưu và nhược điểm khi mang thai mà ăn chay

Hàm lượng chất xơ trong các món chay rất cao

- Nguồn gốc của các thực phẩm chay đều từ thực vật. Ở chúng không chứa chất cholesterol và ít hàm lượng chất béo bão hòa. Chính vì điều này mà các mẹ bầu yên tâm không cần phải lo lắng vấn đề cholesterol xấu trong máu hay các bệnh liên quan đến tim mạch.

- Nỗi ám ảnh mà nhiều phụ nữ khi mang bầu quan ngại đó chính là số cân nặng. Nhờ lượng chất xơ lớn trong những bữa ăn chay, các mẹ bầu dễ dàng kiểm soát số cân nặng của mình và sớm lấy lại một thân hình mảnh mai sau khi sinh.

Nhược điểm

Các mẹ bầu nói riêng và những ai ăn chay trường nói chung, khi chưa xây dựng cho bản thân những bữa ăn chay khoa học sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Ăn chay liệu có thích hợp cho bà bầu?

Các mẹ hãy yên tâm, không phải cứ ăn chay là không cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé. Việc ăn chay sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ mọi dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi khi các mẹ xây dựng cho bản thân một chế độ ăn đa dạng thực phẩm.

Bà bầu có nên ăn chay? Ưu và nhược điểm khi mang thai mà ăn chay

Ăn chay giúp các mẹ bầu lấy lại vóc dáng nhanh chóng

Bên cạnh đó, các mẹ cần cung cấp thêm một số thực phẩm bổ sung để dinh dưỡng cung cấp cho bé được đầy đủ. Để có những bữa ăn chay đạt chuẩn thì mẹ bầu nên chuẩn bị nhiều loại trái cây, các loại họ đậu, sữa thực vật cùng với một số chát dinh dưỡng thiết yếu khác.

Các mẹ bầu cần có chế độ ăn chay như thế nào?

Qúa trình mang thai thực sự rất vất vả, người mẹ và đứa bé trong bụng có rất nhiều những yêu cầu dinh dưỡng đặc biệt. Để mẹ và  bé phát triển khỏe mạnh thì mỗi bữa ăn chay cần cung cấp đầy đủ 5 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu sau: chất béo, đường bột, vitamin, khoáng chất và protein.

Ngoài những bữa ăn chính thì những bữa ăn phụ nên cung cấp thêm thực phẩm giàu folate như: nước cam, dâu tây, rau dền, bông cải, ngũ cốc,… Cần thiết hơn nữa là bổ sung thêm các viên vitamin khoáng chất tổng hợp.

Bà bầu có nên ăn chay? Ưu và nhược điểm khi mang thai mà ăn chay

Cần cung cấp đủ các dưỡng chất trong quá trình mang thai

Nhằm mục đích ngăn ngừa nhiễm trùng trong quá trình mang thai thì các mẹ bầu nên cung cáp đầy đủ folate mỗi ngày trước và đặc biệt khi mang thai. Chúng ta có thể bổ sung bằng acid folic một dạng khác của folate với mức độ khoảng 0,4mg.

Để mẹ và bé phát triển bình thường và khỏe mạnh trước khi bổ sung loại thuốc nào đó thì nên đến gặp bác sĩ để có những tư vấn trước khi đem vào sử dụng.

Qủa nhiên, trong quá trình mang thai bạn có thể hoàn toàn ăn chay. Điều nên nhớ là nên xây dựng cho mình một chế độ ăn khoa học, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé, tránh những hiện tượng thiếu chất xảy ra. Chúc các mẹ bầu có những bữa ăn chay thật ngon!

Tags:
Bộ Y tế cảnh báo khẩn: Pate Minh Chay có độc tố độc lực mạnh

TTO - Bộ Y tế vừa phát đi cảnh báo sản phẩm Pate Minh Chay có chứa độc tố độc lực mạnh. Từ ngày 13-7 đến 18-8 vừa qua đã có 9 bệnh nhân bị liệt cơ, yếu cơ, sụp mí, tứ chi yếu... sau khi sử dụng sản phẩm này.

Ăn chay thế nào cho đúng? Không phải ai cũng nắm rõ điều này

Nhiều người nghĩ rằng, ăn chay chỉ cần ăn rau củ quả và các thực phẩm không có thịt, chất béo. Đây chỉ là một phần trong ăn chay, bên cạnh đó làm sao ăn chay thế nào cho đúng, sao cho cơ thể khỏe mạnh thì không phải ai cũng nắm rõ

Tại sao ăn chay lại tốt cho sức khỏe

Hầu như ai cũng bảo rằng “Ăn chay là khổ”, nhưng mấy ai thật sự biết rằng cái gì cũng có cái giá của nó và rằng sự khổ đó sẽ rèn luyện chúng ta trở nên lành mạnh và cân bằng hơn rất nhiều so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

5 lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe và tinh thần

Ăn chay không chỉ là một tín ngưỡng vào những ngày rằm, mùng 1 hàng tháng mà đây còn là giải pháp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của mỗi người.

Bí kíp chế biến món ăn chay ngon, đúng chuẩn

Bạn muốn nấu những món ăn chay ngon, hấp dẫn dành cho gia đình bạn. Thế nhưng, bạn vẫn chưa nắm được những bí kíp chế biến món ăn chay đúng chuẩn.