5 lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe và tinh thần

Ăn chay không chỉ là một tín ngưỡng vào những ngày rằm, mùng 1 hàng tháng mà đây còn là giải pháp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của mỗi người. Nếu bạn đang còn băn khoăn có nên chuyển sang chế độ ăn chay hay không, bài viết ngay sau đây sẽ chỉ rõ những lợi ích từ việc ăn chay để giúp bạn hết cảm thấy phân vân.

Ăn chay giúp giảm cân hiệu quả

5 lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe và tinh thần

Ăn chay thường xuyên giúp giảm cân hiệu quả

Ăn chay chủ yếu là ăn thực phẩm rau củ quả, không có thịt, chất béo nên không chứa nhiều calo rất có ích cho việc duy trì vóc dáng và giảm cân hiệu quả. Theo những nghiên cứu về sức khỏe, những người thường xuyên ăn chay có tỉ lệ béo phì thấp hơn rất nhiều so với những người chủ yếu ăn thịt. Với vóc dáng thon gọn, hoàn hảo chắc chắn sẽ giúp mọi người cảm thấy tự tin hơn, từ đó cũng sẽ giúp cải thiện tinh thần ổn định và tốt hơn.

Ăn chay giúp hỗ trợ làm đẹp hiệu quả từ sâu bên trong

5 lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe và tinh thần

Sở hữu làn da mịn màng từ việc ăn chay

Trong các món ăn thuần chay chủ yếu được làm từ rau củ quả, vậy nên có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho da, giúp cho làn da của bạn luôn được khỏe đẹp từng ngày. Đặc biệt, với những người thường xuyên ăn chay, đặc biệt là rau củ quả tươi thường có khả năng chống lão hóa hiệu quả. Vậy nên, thông thường những người thường xuyên ăn chay làn da của họ luôn mịn màng, tươi trẻ và đặc biệt trông trẻ hơn so với người cùng tuổi thường xuyên ăn thịt.

Sống thọ hơn nhờ việc ăn chay thường xuyên

Theo một nghiên cứu mới nhất từ trường đại học Loma Linda cho biết, nếu ăn chay thường xuyên sẽ giúp tuổi thọ của bạn tăng thêm 7 năm. Bên cạnh đó, những người thường xuyên ăn chay sẽ sống thọ hơn những người chủ yếu ăn mặn lên tới 15 năm. 

Người ăn chay thường ít bị căng thẳng và có thể hạnh phúc hơn

Khoa học đã có nhiều chứng minh, nếu thực hiện chế độ ăn thuần chay thường xuyên sẽ giúp bạn giải quyết được tình trạng lo âu và căng thẳng. Theo tiến sĩ Jen Miller đã nói tới một cuộc nghiên cứu và khảo sát những người tham gia về chế độ ăn uống, tâm trạng và lối sống và phát hiện mối tương quan giữa mức độ lo lắng và chế độ ăn chay lành mạnh thấp hơn những người ăn mặn.

5 lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe và tinh thần

Giúp tinh thần tốt hơn mỗi ngày

Điều này có thể do chế độ ăn mặn, ăn thịt thường có hàm lượng chất béo bão hòa omega – 6 và axit arachidonic cao nên thường gây ảnh hưởng tới tâm trạng. Bên cạnh đó, khi ăn chay giúp bạn cảm thấy tĩnh tâm hơn nên thường những người ăn chay sẽ có tâm hồn yên bình và hiền hòa hơn.

Chế độ ăn chay giúp cân bằng hormone hiệu quả

Hormone là một trong những yếu tố kiểm soát hầu hết những chức năng chính trong cơ thể từ tâm trạng, cảm xúc, sinh sản, sinh lý. Đặc biệt với những người thường xuyên ăn mặn, ăn thịt thường làm tăng nồng độ oestrogen trong người, dễ dẫn đến tình trạng mất cân bằng lượng hormone trong cơ thể. Còn đối với những người ăn chay với chế độ ăn thực vật thì ngược lại, thường trong chế độ ăn sẽ có tăng lượng globulin hormone giới tính ràng buộc hơn, giúp hỗ trợ kiểm soát hormone hiệu quả để đảm bảo chúng không vượt quá ngưỡng quy định.

Trên đây là những lợi ích tuyệt vời từ việc ăn chay thường xuyên. Bạn hoàn toàn có thể chuyển sang chế độ ăn chay nhiều hơn để có thể giúp bảo vệ sức khỏe, giúp tinh thần ổn định, hỗ trợ làm đẹp cho bản thân hay đáp ứng nhiều mục đích khác. Hy vọng, với những chia sẽ trên đây sẽ giúp mọi người có thể kiến thức và động lực để ăn chay nhiều hơn vì một sức khỏe tốt.

Tags:
Bộ Y tế cảnh báo khẩn: Pate Minh Chay có độc tố độc lực mạnh

TTO - Bộ Y tế vừa phát đi cảnh báo sản phẩm Pate Minh Chay có chứa độc tố độc lực mạnh. Từ ngày 13-7 đến 18-8 vừa qua đã có 9 bệnh nhân bị liệt cơ, yếu cơ, sụp mí, tứ chi yếu... sau khi sử dụng sản phẩm này.

Bà bầu có nên ăn chay? Ưu và nhược điểm khi mang thai mà ăn chay

Ăn chay thường dành cho một số tín ngưỡng hoặc dành cho những ai đang xây dựng cho bản thân một chế độ ăn thanh đạm.

Ăn chay thế nào cho đúng? Không phải ai cũng nắm rõ điều này

Nhiều người nghĩ rằng, ăn chay chỉ cần ăn rau củ quả và các thực phẩm không có thịt, chất béo. Đây chỉ là một phần trong ăn chay, bên cạnh đó làm sao ăn chay thế nào cho đúng, sao cho cơ thể khỏe mạnh thì không phải ai cũng nắm rõ

Tại sao ăn chay lại tốt cho sức khỏe

Hầu như ai cũng bảo rằng “Ăn chay là khổ”, nhưng mấy ai thật sự biết rằng cái gì cũng có cái giá của nó và rằng sự khổ đó sẽ rèn luyện chúng ta trở nên lành mạnh và cân bằng hơn rất nhiều so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

Bí kíp chế biến món ăn chay ngon, đúng chuẩn

Bạn muốn nấu những món ăn chay ngon, hấp dẫn dành cho gia đình bạn. Thế nhưng, bạn vẫn chưa nắm được những bí kíp chế biến món ăn chay đúng chuẩn.