Ăn chay thế nào cho đúng? Không phải ai cũng nắm rõ điều này

Nhiều người nghĩ rằng, ăn chay chỉ cần ăn rau củ quả và các thực phẩm không có thịt, chất béo. Đây chỉ là một phần trong ăn chay, bên cạnh đó làm sao ăn chay thế nào cho đúng, sao cho cơ thể khỏe mạnh thì không phải ai cũng nắm rõ. Một chế độ ăn chay đúng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần, nhưng nếu không thực hiện đúng ăn sẽ dễ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chính sức khỏe của bạn.

Ăn chay thế nào cho đúng?

Theo các nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng, nếu biết cách ăn chay đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, do nguồn thực phẩm chay hiện nay không được đa dạng như thực phẩm mặn nên thường mọi người ăn không đúng cách, hoàn toàn không phù hợp dễ đi ngược lại với những lợi ích từ việc ăn chay mang đến.

Ăn chay thế nào cho đúng? Không phải ai cũng nắm rõ điều này

Thực đơn ăn chay cũng phải đầy đủ chất dinh dưỡng

Vậy ăn chay thế nào cho đúng? Mỗi người trưởng thành trung bình tiêu thụ khoảng 2000 calorie mỗi ngày. Vì vậy, khẩu phần ăn chay đúng cách cần phải đảm bảo đủ tỉ lệ các nhóm thực phẩm như: tinh bột – đạm – đường – béo – xơ mới có thể cung cấp đủ dưỡng chất để nuôi cơ thể. Một khẩu phần ăn chay vẫn đầy đủ các tỉ lệ trên thường bao gồm: rau xanh (vitamin và chất xơ), các loại đậu (đạm thực vật), ngũ cốc nguyên hạt (tinh bột), trái cây tươi, sản phẩm bơ,…(đường) đều là những thực phẩm cần thiết cần có trong thực đơn ăn chay.

Nếu chỉ đơn thuần là ăn chay trường giúp thanh lọc cơ thể, giữ gìn sức khỏe thì cách ăn chay đúng đắn nhất được nhiều người lựa chọn nhất vẫn phải có sữa, trứng, rau chỉ tránh cá, thịt và các loại hải sản. Bên cạnh đó, mọi người cần phải thay đổi nguồn thực phẩm ăn chay thường xuyên để tránh bị nhàm chán khi thực hiện chế độ ăn khoa học này.

Những mẹo ăn chay đúng cách, không hại sức khỏe

Sau khi nắm rõ được ăn chay thế nào cho đúng thì chắc hẳn đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về việc lựa chọn nguồn thực phẩm, cũng như thực đơn ăn chay phù hợp. Bên cạnh đó, để góp phần giúp ăn chay đúng cách, không hại tới sức khỏe thì những mẹo sau đây sẽ rất cần thiết cho bạn:

Ăn chay thế nào cho đúng? Không phải ai cũng nắm rõ điều này

Đa dạng thực đơn ăn chay với nhiều món ngon khác nhau

- Hãy bắt đầu ăn chay với lượng nhỏ: Hãy tập làm quen với việc ăn ít thịt hơn mỗi ngày rồi mới dẫn dần chuyển sang ăn chay.

- Tìm hiểu các công thức nấu món chay: Vì thường món chay rất ít, không nhiều như món mặn vì vậy nên tham khảo thêm nhiều cách nấu món chay trên mạng để đa dạng thực đơn hơn.

- Tập trung vào những thực phẩm mới: Không chỉ nên ăn mỗi rau củ quả thông thường, bạn có thể tìm kiếm thêm nhiều thực phẩm khác để tăng sự hứng thú hơn khi ăn chay.

- Tìm kiếm nhiều thực phẩm giàu protein trong thực đơn ăn chay: Khi loại bỏ thịt ra khỏi thực đơn hàng ngày, bạn có thể bổ sung bằng những loại thực phẩm giàu protein cho cơ thể như bơ từ hạt, các loại hạt, đậu lăng,…

- Không phải lúc nào ăn chay cũng lành mạnh: Chế độ ăn chay mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn vẫn có thể uống nước ngọt, ăn khoai tây chiên,… Những thực phẩm này cũng là chay nhưng hoàn toàn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức về vấn đề ăn chay sao cho đúng? Chắc hẳn với những chia sẻ trên đây đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách ăn chay, lựa chọn nguồn thực phẩm, cũng như biết cách tạo sự hứng thú khi thực hiện phương pháp ăn thanh đạm này. Vì vậy, hãy cố gắng áp dụng đúng cách để có thể mang đến những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

 

Tags: