Những chất dinh dưỡng "vàng" dành cho người ăn chay

Ăn chay mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể của con người, góp phần ngăn ngừa được nhiều căn bệnh như: tim mạch, cao huyết áp, táo bón,...Thế nhưng, liệu bạn đã ăn chay đúng cách hay chưa ? Hãy cùng Món Chay tìm hiểu những nhóm chất “dinh dưỡng vàng” dành cho người ăn chay ngay sau đây nhé!

Những chất dinh dưỡng "vàng" dành cho người ăn chay

I- ốt

Đây là một trong những chất có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Nó giúp duy trì năng lượng cho cơ thể, tạo hormon tuyến giáp, tổng hợp hormon điều chỉnh hệ thần kinh trung ương hoạt động. Nếu cơ thể thiếu i-ốt sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường, điển hình là rối loạn quá trình chuyển hóa chất và chức năng sống. Chính vì thế, đối với người ăn chay cần chú ý bổ sung đầy đủ i-ốt cho cơ thể mỗi ngày. 

Những chất dinh dưỡng "vàng" dành cho người ăn chay
Những thực phẩm chứa i-ốt mà bạn nên dùng là: khoai tây, rong biển, rau cải, nấm mỡ, tảo biển,...

Chất đạm ( protein ) 

Nếu bữa ăn chay hằng ngày của bạn thiếu protein thì bạn nên điều chỉnh ngay lập tức. Bởi vì protein giúp duy trì các hoạt động thể chất của con người. Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần nạp đủ 50-60g protein. Một số thực phẩm chứa hàm lượng protein cao mà bạn nên dùng như: sữa,phô mai, các loại đậu, hạt như đậu xanh, đậu nành, đậu cove, đậu đỏ, hạt dẻ, …

Những chất dinh dưỡng "vàng" dành cho người ăn chay
Chỉ cần bổ sung các loại thực phẩm trên vào khẩu phần ăn chay thì bạn sẽ không còn lo thiếu protein. 

Canxi 

Nếu như những người ăn mặn bổ sung canxi bằng những thực phẩm như cá, tôm , cua, … thì sữa đậu nành, ngũ cốc, rong biển, bông cải,... là những thực phẩm quan trọng chứa hàm lượng canxi dồi dào dành cho những người ăn chay. 

Những chất dinh dưỡng "vàng" dành cho người ăn chay

Hằng ngày, mỗi chúng ta cần nạp đủ 1000-1200 mg canxi để hỗ trợ quá trình hoạt động cũng như tránh những tình trạng yếu xương, loãng xương. 

Sắt

Thiếu sắt thường gây cho cơ thể mệt mỏi, khó tập trung, đau đầu, giảm miễn dịch… Vì vậy, người ăn chay có thế bổ sung sắt từ các loại rau lá có màu xanh đậm như rau bina, bông cải xanh; các loại hạt như hạt điều, hạt sen, vừng; các loại đậu như đậu đỏ, đậu Hà Lan; trái cây sấy khô như nho khô, mận khô; các loại ngũ cốc nguyên cám; hoa quả tươi họ cam quýt, ớt chuông; bánh mì lúa mì; nấm hương, mộc nhĩ, đậu phụ...

Những chất dinh dưỡng "vàng" dành cho người ăn chay
Sắt là một thành phần của huyết cầu tố cần cho sự chuyển hóa chất.

Tinh bột 

Nên bổ sung vào khẩu phần ăn những thực phẩm giàu tinh bột như: bánh mì, cơm, ngũ cốc, khoai tây, đậu, rau củ,...Đồng thời, bạn nên ăn nhiều loại rau và trái cây mỗi ngày, đặc biệt hãy chọn những loại trái cây nhiều màu sắc vì nguồn cung cấp lượng carbonhydrat dồi dào cũng như các loại vitamin A, C, E, selenium và lycopene.

Những chất dinh dưỡng "vàng" dành cho người ăn chay

Bên cạnh việc sử dụng những thực phẩm chay đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho quá trình hoạt động của cơ thể thì bạn còn cần phải biết cách chọn lọc những thực phẩm thật sự tốt cho sức khỏe. Như chúng ta đã biết, bánh mì, bánh cookie, khoai tây chiên, … là những thực phẩm mà người ăn chay thường hay chọn bởi vì sự tiện lợi cũng như độ hấp dẫn, ngon miệng của chúng. Thế nhưng, rất ít người biết được rằng đằng sau chúng là những hậu quả khôn lường. Bởi vì chúng là những thực phẩm ăn liền, được đóng gói, bảo quản nên hàm lượng dinh dưỡng thực sẽ thấp hơn. Khi sử dụng nhiều các thực phẩm này, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, liên tục bị đói, lượng đường và insulin trong máu tăng đột ngột. Chính vì thế, hãy là người tiêu dùng thông minh bạn nhé !

Hy vọng thông qua bài viết trên, Món Chay đã đem đến cho các bạn những kiến thức bổ ích về những chất dinh dưỡng vàng dành cho người ăn chay. Đồng thời, giúp bạn có sự lựa chọn sáng suốt khi chọn thực phẩm chay để tăng cường sức khỏe cho chính bạn cũng như người thân trong gia đình bạn.

Tags:
Tổng hợp 5 nhóm dinh dưỡng vàng cho người ăn chay không nên bỏ qua

Ăn chay từ lâu được xem là một trong số lựa chọn tốt cho sức khỏe. Chúng ta có thể hấp thụ đa dạng các dưỡng chất không chế biến từ cá, thịt,.. nhưng vẫn cung cấp đủ hàm lượng các vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Bữa sáng nên ăn món chay gì để nhanh và đủ chất?

Người ta nói “Hãy ăn bữa sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như một người ăn mày”. Điều này có nghĩa là bữa sáng chính là bữa quan trọng nhất trong ngày và chúng ta cần phải ăn thật đủ chất thì mới có thể đảm bảo đủ năng lượng cho một ngày làm việc.

Bất ngờ với 3 món pate chay đơn giản mà siêu bổ dưỡng

Pate là món ăn tiện lợi và ngon miệng. Nếu đã quá chán ngán với pate từ các loại gan động vật thì hãy thử món pate chay từ các loại rau củ để tạo nên khẩu vị mới lạ, hấp dẫn hơn cho bữa ăn của mình. Bên cạnh đó, món này còn rất thích hợp cho những người ăn chay, ăn kiêng.

Điểm danh những món ăn chay có hàm lượng dinh dưỡng cao

Bạn ngại ăn chay vì nghĩ rằng ăn chay chỉ gồm những món ăn nhạt nhẽo, thiếu hương vị, không cung cấp đủ hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể. Thế thì bạn đã mắc phải sai lầm trầm trọng rồi đấy!